5 sức mạnh tinh thần cần có để thành công

5 sức mạnh tinh thần cần có để thành công

Chuyên gia tâm lý người Mỹ đưa ra 5 sức mạnh tinh thần giúp chúng ta tăng cường trí tuệ cảm xúc, xây dựng mối quan hệ gắn bó với người khác, phát triển mạnh mẽ trong cuộc sống.

Theo CNBC, nhà tâm lý học Jody Michael đã chỉ ra 5 loại sức mạnh tinh thần mà ta cần để đạt được thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bà cho biết: "Trong khi một số người thành công đã làm chủ được các 'cơ bắp' tinh thần nhưng phần lớn mọi người vẫn có chưa có được 5 loại sức mạnh tinh thần này".


1.Khả năng chịu trách nhiệm


Trách nhiệm cá nhân không liên quan đến những hoạt động hàng ngày như đến nơi làm việc hay để con luyện tập bóng chày đúng giờ. Khả năng chịu trách nhiệm thể hiện ở mức độ cao hơn như:

- Bạn ngừng đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh vì cảm xúc bạn trải qua và những việc đã xảy ra.

- Bạn hoàn toàn nhận lấy trách nhiệm của mình trong các kết quả nhận được, ngay cả khi bạn nhận thấy những nguyên nhân tiềm ẩn khác dẫn đến vấn đề.

- Bạn giữ những gì chính xác thuộc về mình và để người khác sở hữu những gì là của họ.

2. Niềm tin hữu ích


Hầu hết chúng ta nghĩ niềm tin của mình là sự thật. Nhưng thật ra, chúng chỉ là một loạt các giả định. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thử nghiệm, thăm dò, thử thách và cố gắng tìm ra niềm tin mới.
Bạn có thể áp dụng các góc nhìn hữu ích sau:

- Góc nhìn hợp tác: Đó là hướng suy nghĩ "Tôi thắng khi bạn thắng". Mọi người có thể không nhận được mọi thứ mình muốn nhưng chúng ta đều cảm thấy được lắng nghe và là một phần của tập thể.

- Góc nhìn khả năng: Góc nhìn này cho phép bạn lùi lại một bước và tạm thời gác tất cả chướng ngại vật, vấn đề hoặc nghi ngờ qua một bên để bản thân tự do tưởng tượng về kết quả hoàn hảo.

- Góc nhìn cơ hội: Ngay cả trong những lần tranh cãi, xung đột, bạn có thể tự hỏi bản thân: "Làm thế nào để tôi có thể tìm được một cơ hội trong bất kỳ tình huống nào mình đối mặt?".

3. Khả năng tự đánh giá


Bạn có thể tự đánh giá chính xác tình trạng của bản thân không? Đánh giá về những nội dung đang diễn ra trong đầu mình, tâm trạng, cảm xúc và những cảm giác vật lý.

Giả sử, bạn đang có tâm trạng rất tệ. Với sức mạnh tự đánh giá, bạn có thể biết mình đang trải qua cảm giác thất vọng, giận dữ, lo lắng, đau đầu. Việc này giúp bạn quản lý, điều chỉnh cảm xúc và phản ứng với các sự việc gây kích động về mặt cảm xúc tốt hơn.

4. Giữ quan điểm đa chiều


Mọi người thường cố gắng chứng minh lập trường của mình là đúng. Tuy nhiên, khi có thể nhìn thấy nhiều quan điểm khác biệt, bạn có khả năng hiểu, xem xét các ý kiến trái chiều.

Khi bạn đánh giá cao và chấp nhận những quan điểm khác với bản thân, bạn có thể tạm gác cuộc tranh luận mà không cần xác định ai đúng, ai sai.

Lúc đó, bạn vượt ra ngoài sự rạch ròi giữa trắng - đen, đúng - sai, cái này hay cái kia. Chuyên gia tâm lý Jody Michael cho rằng mọi người nên luyện tập kỹ năng ngưng đánh giá và chấp nhận tính đa dạng, phức tạp, các khoảng xám cũng như sự phức tạp của màu xám cũng như những vấn đề có thể chưa được biết đến.

5. Bình tĩnh


Chúng ta thường đánh giá thấp về sức mạnh của bản thân khi trải qua cảm giác căng thẳng hay đau buồn cũng như khả năng điều chỉnh tâm trạng.

Sự thật, chúng ta thực sự có thể tác động lên hệ thống thần kinh của chính mình. Mặt trái là trong một số trường hợp, chúng ta khiến cảm xúc tiêu cực càng thêm trầm trọng. Nhưng nếu áp dụng tốt, chúng ta lại có thể tự trấn an bản thân, lấy lại bình tĩnh.

Thực tế, mọi người chỉ cần thực hiện những động tác đơn giản như hít thở sâu, thả lỏng cơ là có thể nhanh chóng thay đổi cảm xúc khi bị kích động hay đe dọa.

https://zingnews.vn/5-suc-manh-tinh-than-can-co-de-thanh-cong-post1346905.html
Xem thêm:
Đánh giá của bạn về bài viết này?

Hữu ích cho thạc sĩ, nghiên cứu sinh